มันเทศเป็นพืชตระกูลหัวที่มีหลายสีทั้งสีขาวสีส้มสีเหลืองสีม่วง จัดเป็นพืชหัวที่ได้รับความนิยมในเรื่องของรสชาติมันเทศมีรสสัมผัสที่หวานนุ่มนำมาปูได้ทั้งเมนูคาวและเมนูหวานหรือจะต้องแบบสุกหรือจิ้มกินน้ำตาล นอกจากความอร่อยแล้วมันให้ยังเป็นพืชที่มีประโยชน์ทางด้านโภชนาการที่เราไม่ควรมองข้าม ใครอยากมีพลังงานเอาไว้ดูหนังผู้ใหญ่ต้องไม่พลาด

 

สารอาหารในมันเทศ

     ในมันเทศนั้นจะอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญหลายชนิดโดยเฉพาะสารอาหารจำพวกวิตามินและไฟเบอร์ ในมันเทศมีวิตามินมากมายได้แก่ วิตามินอีวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 และที่มากไปกว่านั้นคุณยังไม่ได้ทานอาหารที่มีประโยชน์และ ช่วยบำรุงร่างกายอีกหลายชนิดโดยเฉพาะได้แก่ แร่ธาตุดังนี้ สารต้านอนุมูลอิสระแมงกานีส ทองแดง โพแทสเซียมไนอาซิน มันเทศนั้นเป็นพืชที่มีไขมันน้อยถึงน้อยมาก โดยมันเทศดิบ 100 กรัมจะมีปริมาณไขมันอยู่เพียงแค่ 0.1 กรัม เท่านั้นซึ่งนับว่าน้อยมากๆ ใครที่ต้องการมีรูปร่างสวยแบบดาราหนังผู้ใหญ่ก็ต้องไม่พลาดด้วยเหมือนกัน

 

ประโยชน์ของมันเทศ

     ช่วยบำรุงสายตา ในบางเทศยังนิทานไม่ต้องชนะทีมซึ่งเป็นสารที่อยู่ในกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระที่จะพบได้ในผักและผลไม้ที่มีสีเหลืองและเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วเบรคสารเบต้าแคโรทีนนั้นจะเปลี่ยนสภาพ เป็นวิตามินเอซึ่งสารอาหารเหล่านี้ เป็นสารอาหารที่สำคัญที่จะช่วยบำรุงสายตาและกระตุ้นการทำงานของตัวรับแสงในดวงตาและยังมี anthocyanin ที จะช่วยลดความเสียหายของเซลล์ที่ดวงตาได้ด้วย คนไหนที่เปิดหนังผู้ใหญ่ตอนดึกต้องกินมันเทศบ่อยๆซะแล้ว

     ช่วยต้านมะเร็ง แม่มันเทศนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่งนั่นคือแคไรทินอยด์ พบว่ามีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งได้ หรือถ้าหากเป็นมันให้สีม่วงก็จะมีแอนโทไซยานิน มีส่วนช่วยลดโอกาสในการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ หรือมะเร็งทวารหนักได้

     มันเทศมีไฟเบอร์ 2 ชนิดได้แก่ ไฟเบอร์ชนิดที่สามารถละลายน้ำได้และไฟเบอร์ชนิดที่ไม่สามารถละลายน้ำไม่ได้ โดยไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้จะเข้าไปดูด น้ำในระบบทางเดินอาหารและช่วยทำให้อุจจาระนิ่มลง สามารถป้องกันอาการท้องผูกได้และเมื่อไฟเบอร์ทั้งสองชนิดนี้ผสมกันกับกลุ่มแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ จะไปกระตุ้นให้เกิดการผลิตสารชนิดกรดไขมันเพื่อเป็นพลังงานในลำไส้ ทำให้ลำไส้แข็งแรง สามารถย่อยอาหารและดูดซึมสารอาหารได้ดี อยากมีสุขภาพดี และอยากจะร่วมรักได้เต็มที่แบบหนังผู้ใหญ่ต้องไม่ลืมกินมันเทศเป็นประจำ

     ลดความเสี่ยงของภาวะการขาดวิตามินเอ

     วิตามินเอนั้นเป็นวิตามินที่สำคัญที่ช่วยบำรุงให้ระบบภูมิคุ้มกันของเรานั้นแข็งแรงและต้านการอักเสบของเซลล์และยังช่วยบำรุงสายตาผู้ที่มีความเสี่ยงของภาวะขาดวิตามินเอ ควรที่จะทานกันให้เนื่องจากเป็นพืชที่ให้วิตามินเอสูง

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *